Văn phòng UBND tỉnh chú trọng thực hiện chỉ số gia nhập thị trường góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh
Thực hiện Nghị quyêt số
98-NQ/BCSĐ ngày 24/5/2021 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về giải pháp nâng cao
chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và những năm tiếp theo; Văn
bản số 102/UBND-VP2 ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp
nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo,
Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-VPUBND ngày 09/8/2022 triển
khai thực hiện giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm
2022 và những năm tiếp theo.
Văn phòng UBND tỉnh được giao chủ trì thực hiện một số chỉ
số thành phần của PCI, trong đó có số gia nhập thị trường.
“Thủ tục tại bộ phận
Một cửa được niêm yết công khai”
Năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban,
ngành cập nhật, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 101 Quyết định công bố
danh mục thủ tục hành chính (TTHC) với tổng số 1.808 TTHC, trong đó: 953 TTHC 3
được công bố mới, sửa đổi, bổ sung và 855 TTHC bị hủy bỏ.
Hiện tại tổng số TTHC đang thực hiện trên địa bàn tỉnh là
1.908 TTHC (cấp tỉnh 1.509 TTHC; cấp huyện 284 TTHC; cấp xã 115 TTHC), trong đó
100% TTHC do
Trung ương quy định. Các TTHC đều được ban hành đảm bảo đúng
quy định và được công khai 100% trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông
tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, trả
kết quả giải quyết TTHC.
“Hướng dẫn thủ tục rõ ràng, đầy đủ”
Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành kịp
thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết
TTHC ngày sau khi quyết định công bố danh mục TTHC được ban hành, đến nay 100%
quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã được công bố. Đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ
phận một cửa cơ bản nắm rõ quy trình giải quyết TTHC đối với từng thủ tục thuộc
lĩnh vực phụ trách, việc hướng dẫn người dân đảm bảo rõ ràng, khách quan.
“Cán bộ tại bộ phận Một cửa am hiểu về chuyên môn”
Năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn
vị tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ về hoạt động bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo đúng theo sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Do đó đội ngũ cán bộ,
công chức Bộ phận một cửa các cấp kịp thời cập nhật, tổ chức triển khai thực hiện
đạt hiệu quả nhiệm vụ được giao. Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, giám sát
công tác CCHC và kiểm soát TTHC. Đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại 08 đơn vị
cấp xã trên địa bàn tỉnh.
“Cán bộ tại bộ phận Một cửa nhiệt tình, thân thiện”
Để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, trách
nhiệm, phục vụ, thân thiện với người dân, doanh nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh
tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng phong cách
ứng xử chuẩn mực của công chức, viên chức, người lao động trong giao tiếp và giải
quyết công việc với người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao tinh thần phục vụ và
ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm
vụ, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Là căn cứ để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xử lý trách nhiệm khi công chức, viên
chức, người lao động thuộc quyền quản lý vi phạm các chuẩn mực ứng xử trong giải
quyết công việc; đồng thời, là căn cứ để người dân, doanh nghiệp giám sát việc
chấp hành các quy định pháp luật của công chức, viên chức, người lao động tại Bộ
phận Một cửa.
Quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm PVHCC thực
hiện nghiêm Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 28/10/2020 của UBND tỉnh ban hành Bộ
quy tắc ứng xử cơ bản của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình, trong đó phải luôn tươi cười,
bày tỏ thái độ thân thiện, lịch sự trong giao tiếp; chủ động chào hỏi khi tiếp
xúc, đặt câu hỏi làm rõ nhu cầu giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.
Xưng hô đủ câu khi giao tiếp; ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng, mạch lạc; âm lượng
nói vừa đủ để nghe rõ, không gây ồn ào, không gằn giọng, không quát nạt, không
đe dọa; không trao đổi công việc riêng trong khi đang tiếp xúc, giải quyết công
việc với người dân, doanh nghiệp.
Khi người dân, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại,
góp ý (gọi chung là phản ánh), phải tỏ rõ thái độ tôn trọng, cầu thị, lắng
nghe, chân thành ghi nhận. Nếu những phản ánh thuộc phạm vi giải quyết của mình
thì phải trả lời ngay, nếu phản ánh chưa thể giải quyết ngay được thì phải ghi
chép lại đầy đủ ý kiến phản ánh, đồng thời phối hợp với các bộ phận liên quan để
giải quyết nhanh và trả lời rõ ràng cho người dân, doanh nghiệp...
Ưu tiên, hỗ trợ tối đa cho những người già yếu, khuyết tật,
phụ nữ đang mang thai, người có con nhỏ, người có công với cách mạng khi đến giải
quyết công việc.